โครงการสื่อการเรียนรู้ออนไลน์สำหรับพัฒนาการฝึกคีย์บอร์ดพื้นฐาน 2
อ.อลิสา วัชรประภาพงศ์
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสื่อการสอนวิชา 662108-59 KEYBOARD SKILLS II ผ่านระบบออนไลน์ โดยมุ่งเน้นการให้นักศึกษาสามารถฝึกปฏิบัติได้ด้วยตนเองนอกเวลาเรียนเพื่อให้เกิดความชำนาญ ภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ผู้สอน ประกอบด้วยเทคนิคในการฝึกซ้อมบทเพลง ทางนิ้วของบันได้เสียง และคอร์ดแยกต่าง ๆ โดยมีรายละเอียดดังนี้
เปรียบเทียบกับ มคอ3 สัปดาห์ที่ | หัวข้อ/รายละเอียดตาม มคอ3 | คลิปที่ |
1 | ทบทวน Primary Chord in C F G Major ในรูปแบบต่างๆ (P. 68 เป็นต้นไป) | 1. Primary Chord C F G Major |
2-3 | P. 71-81 | 2. ทบทวน G Major Scale และ เพลง Can Can 3. เพลง Why Am I Blue? และ Primary Chord G Major |
4 | P. 71-81 | 4. ทบทวน F Major Scale และ เพลง Chipanecas (Mexican Hand-Clapping Song) 5. เพลง O Sole Mio! |
5-6 | SCALE AND CHORD A D E MAJOR 1 OCTAVE 1 | 6. Scale และ Chord D A E Major |
7 | P. 71-81 | 7. A Harmonic Minor Scale และเพลง Greensleeves |
9-10 | P. 82-96 | 8. ทบทวน D Harmonicminor Scale และเพลง Raisins and Almonds |
11-12 | P. 82-96 | 9. เพลงThe Entertainer (1) 10. เพลง The Entertainer (2) |
13-14 | SCALE AND CHORD C F G HARMONIC MINOR 1 OCTAVE 1 | 11. Scale และ Chord C G B harmonic minor |
15 | P. 82-96 | 12. Hanon 3-4 13. Hanon 3-4 |
โครงการฝึกอบรมครูดนตรีตามแนวทางโครงการเป็นฐานสำหรับรายวิชากลวิธีการสอนดนตรีเบื้องต้น
ผศ. ดร.ภัทรภร ผลิตากุล
ความเป็นมาและความสำคัญ
วิชากลวิธีการสอนดนตรีเบื้องต้นเป็นวิชาในกลุ่มวิชาบังคับเลือกที่บรรจุในหลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการแสดงดนตรี (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559) เพื่อให้ผู้เรียนที่สนใจและมีแนวโน้มประกอบอาชีพครูดนตรีได้ศึกษาทักษะการสอนดนตรีเพิ่มเติมนอกเหนือจากวิชาทางการแสดงดนตรีเพียงอย่างเดียววัตถุประสงค์รายวิชามี 3 ข้อ ได้แก่ ผู้เรียนสามารถ
1) อธิบายหลักการสอนดนตรีได้อย่างเป็นขั้นตอน
2) เขียนแผนการสอนดนตรีได้อย่างสอดคล้องกับระดับชั้นของนักเรียนที่เรียนดนตรี และ
3) สอนดนตรีในสถานการณ์จริงได้อย่างถูกต้องตามหลักการสอนดนตรี
แนวคิดโครงการเป็นฐานจึงได้นำมาใช้จัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์รายวิชา เนื่องจากเป็นแนวคิดที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองผ่านการลงมือปฏิบัติภายใต้หัวข้อที่ผู้เรียนสนใจซึ่งเป็นแรงจูงใจให้เกิดการอยากเรียนรู้
วัตถุประสงค์
เพื่อนำเสนอโครงการฝึกอบรมครูดนตรีตามแนวทางโครงการเป็นฐานสำหรับรายวิชากลวิธีการสอนดนตรีเบื้องต้น
ขั้นตอนการดำเนินโครงการ
ในการดำเนินโครงการ มีขั้นตอนทั้งหมด 5 ขั้นตอน ได้แก่
1) การค้นหาแนวคิดในการทำโครงการ
2)การวางแผนโครงการ
3)การดำเนินโครงการ
4) การประเมินโครงการและ
5) การเผยแพร่โครงการ
ผลจากโครงการ
โครงการฝึกอบรมครูดนตรีตามแนวทางโครงการเป็นฐานสำหรับรายวิชากลวิธีการสอนดนตรีเบื้องต้นประกอบด้วยกระบวนการ 4ขั้นตอน ได้แก่
1) การสำรวจแนวคิดเป็นขั้นตอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสำรวจสิ่งที่ตนสนใจในการสอนดนตรี ผู้เรียนได้ฝึกสอนร่วมกับเพื่อนหน้าชั้นเรียน เรียนรู้ตัวอย่างกิจกรรมการสอนดนตรีและสังเกตการสอนดนตรี
2)การวางแผนการสอนดนตรีเป็นช่วงที่ผู้เรียนได้ฝึกเขียนแผนการสอนดนตรีและได้เรียนรู้หลักการเชิงทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเขียนแผนการสอนดนตรี ตลอดจนการทดลองสอนดนตรี
3) การฝึกสอนดนตรีในสถานที่จริงเป็นขั้นตอนที่ผู้เรียนฝึกปฏิบัติการสอนดนตรีที่โรงเรียนตามแผนการสอน และฝึกทักษะการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในชั้นเรียนดนตรี และ
4) การประเมินซึ่งการดำเนินโครงการควรได้รับการประเมินทั้งระหว่างกระบวนการและหลังโครงการ การประเมินระหว่างกระบวนการเป็นการติดตามความก้าวหน้าและพัฒนาการของผู้เรียน นอกจากนี้ หากมีปัญหาเกิดขึ้นระหว่างการดำเนินงานทำให้แก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ส่วนการประเมินหลังโครงการเป็นการประเมินผลการเรียนรู้ที่คาดหวังจากการทำโครงการ โดยผู้เรียนต้องเผยแพร่องค์ความรู้ที่ได้จากการทำโครงการสู่สาธารณะ
แนวทางการนำไปใช้
1) เกณฑ์การประเมินทักษะการสอนดนตรีควรสอดคล้องกับเป้าหมายของหลักสูตร ผู้เรียนที่ร่วมโครงการฝึกอบรมครูดนตรีครั้งนี้ เป็นผู้เรียนสาขาวิชาการแสดงดนตรีซึ่งเป้าหมายของหลักสูตรคือการผลิตนักดนตรี รายวิชาในหลักสูตรจึงไม่ได้มุ่งเน้นวิชาที่เกี่ยวข้องกับการสอนดนตรี ดังนั้น ในการจัดทำวัตถุประสงค์รายวิชา กิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดประเมินผลควรนำเป้าหมายของหลักสูตรมาพิจารณาด้วยและ
2) การจัดการเรียนการสอนตามแนวทางโครงการเป็นฐาน อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาเพียงคนเดียวไม่สามารถดำเนินการได้ ดังนั้น คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและอาจารย์ในหลักสูตรทุกท่านควรร่วมกันวางแผนเพื่อให้เป้าหมายของโครงการเป็นไปในทิศทางเดียวกันและตอบสนองผลลัพธ์การเรียนรู้ที่หลักสูตรตั้งไว้
หมายเหตุ:
วีดิทัศน์ประกอบโครงการฝึกอบรมครูดนตรีตามแนวทางโครงการเป็นฐาน
1) กดเข้าลิ้งค์ https://www.youtube.com/watch?v=dkgELvKHUps&t=213s หรือ
2) เข้าโปรแกรมยูทูบและพิมพ์คำว่า “Project-based Learning for Music Teacher Training” ใน Channel: Bo Plitakul
โครงการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการ การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน ในรายวิชาสัมมนาดนตรีแจ๊ส 2
อ.กิตติธัช สำเภาทอง
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการ การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน โดยออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบด้วย ความรู้พื้นฐานด้านการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการและพื้นฐานด้านงานวิจัย ประกอบด้วย การกำหนดหัวข้อและขอบเขตในการศึกษาค้นคว้า การทบทวนวรรณกรรม งานศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้อง กระบวนการเก็บข้อมูล และการสรุปและอภิปรายผล
ขั้นการจัดการเรียนรู้จาก โมเดลจักรยานแห่งการเรียนรู้แบบ PBL ของ วิจารณ์ พาณิช
ขั้นตอนการดำเนินงาน และรายละเอียด
1) ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการสร้างความรู้
2) การกำหนดหัวข้อการศึกษา และวิธีการศึกษา
3)การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล
4) การนำเสนอผลงานหัวข้อการศึกษา
สรุป
ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ มีความกระตือรือร้นมากขึ้นทั้งในส่วนของการตั้งคำถามและเสนอแนวคิดของตนเองเมื่อเปรียบเทียบกับการเรียนการสอนด้วยวิธีการบรรยายสัมมนาแบบผู้สอนหรือวิทยากรบรรยายเดี่ยว ดังนั้นการใช้กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (PBL) และกระบวนการการจัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนได้ลงมือทำโดยใช้กระบวนการด้านความคิด การปฏิบัติ (Active Learning) จึงเป็นกระบวนการจัดการเรียนที่มุ่งเน้นตัวผู้เรียนเป็นสำคัญ(Student center) ซึ่งสัมพันธ์กับวัตถุประสงค์ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีแจ๊ส
ผลงานของนักศึกษา
กลุ่มที่ 1 ความนิยมของเทศกาลดนตรีแจ๊สในประเทศอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และไทย
https://www.youtube.com/watch?v=03frw1hk3gs&feature=youtu.behttps://www.youtube.com/watch?v=a87so2CtEmY
กลุ่มที่ 2 รูปแบบของดนตรีแจ๊สต่อการปลูกฝังของเด็กในช่วงวัย 7 ถึง 10ปี
https://www.youtube.com/watch?v=BJbP4LWuH4k&feature=youtu.be
โครงการสื่อการเรียนรู้ออนไลน์สำหรับพัฒนาการฝึกโสตดนตรีเชิงพาณิชย์ 2
โดย ดร.กานต์ สุริยาศศิน
กระบวนการพัฒนาสื่อการเรียนรู้
1. วางแผนเนื้อหาที่ต้องการ เพื่อพัฒนาเป็นแบบฝึกหัดให้แก่ผู้เรียน
2. นำเนื้อหาที่ได้ออกแบบไว้บรรเลงและบันทึกเป็นไฟล์เสียงด้วยโปรแกรม Logic Pro X
ทั้งนี้การเลือกใช้เสียงที่มีคุณภาพดี มีความสำคัญต่อการสร้างแบบฝึกหัดที่มีคุณภาพ ผู้พัฒนาเลือกใช้เสียงเปียโนจาก The Grandeur และ Alicias Keys จาก Komplete 11